TIDUKY LƯU Ý KHI LÁI XE GẦN CONTAINER

Xe container là phương tiện vận chuyển hàng được sử dụng rộng rãi tại nước ta hiện nay. Tuy nhiên nó cũng gây không ít hậu quả nghiệm trong khi tham gia giao thông. Mà một phần không nhỏ do người đi đường vi phạm luật giao thông khi đi gần xe container dẫn đến tai nạn. Mỗi một vụ tai nạn giao thông xe container đều để lại hậu quả nghiệm trọng về người và tài sản. Dưới đây, vận chuyển Tiduky cung cấp một số thông tin cần lưu ý khi lái xe gần container.

Luôn giữ khoảng cách đủ lớn nếu bạn chạy trước đầu xe tải, xe container

Bạn có biết, những chiếc xe tải, xe container chuyên dụng lớn có khoảng dừng hẳn xa hơn xe hơi rất nhiều. Và tất nhiên khi bạn đang chạy xe máy phía trước mà dừng đột ngột với khoảng cách không đủ. Bạn sẽ bị “nuốt trọn” ngay lập tức.

Hãy luôn để ý gương chiếu hậu và giữ khoảng cách đủ xa với các loại xe này. Thêm vào đó, hãy nhớ không được phanh nhanh gấp khi đang chạy trước mũi xe tải, xe container.

Hết sức tập trung, bình tĩnh và kiên nhẫn khi lái xe gần contaier

Điều này vô cùng quan trọng không chỉ khi gặp xe tải, xe container. Mà cần thiết cho tất cả mọi trường hợp khi tham gia giao thông. Dù là chiếc xe to lớn đang đi nhanh hay chậm. Bạn cũng cần tập trung quan sát thật kĩ lưỡng để đưa ra phương án thích hợp. Đừng vội vàng và chuyển hướng sai lầm cũng như không nên tăng tốc để vượt lên trên ngay lập tức.

Tránh rơi vào điểm mù

Khi chạy xe gần chiếc container hãy chắc chắn rằng, tài xế có thể nhìn thấy bạn qua gương. Nhưng bạn có biết, đối với tất cả những vụ tai nạn xảy ra trên đường phần lớn là do tầm nhìn của tài xế bị hạn chế.

Xe tải, xe container có kích thước lớn, thân xe dài nên dù có hệ thống gương chiếu hậu. Người lái các loại xe này vẫn khó có thể bao quát được toàn bộ tầm nhìn và tình trạng giao thông xung quanh khi lưu thông.

Những điểm không bao quát hết được gọi là điểm mù. Bao gồm vị trí ở phía trước, sau hay hai bên thân xe. Theo đó, để an toàn cho bản thân, người điều khiển xe ô tô, xe máy nên tránh xa những điểm mù này.

Khi đang lưu thông phía sau xe tải lớn, xe container bạn nên điều chỉnh tốc độ duy trì khoảng cách an toàn. Để tránh đi vào điểm mù phía sau của xe tải. Căn khoảng cách giữa hai xe, sao cho người lái xe tải, xe container có thể nhìn thấy xe bạn qua các gương chiếu hậu.

Hãy giảm tốc độ khi xe tải, xe container đi phía trước phát tín hiệu chuyển làn đường hay rẽ qua hướng lưu thông khác.

Không đổi luồng đột ngột khi lái xe gần container

Khi lưu thông lái xe nên kiểm soát tốc độ. Giữ khoảng cách an toàn với các xe đi phía trước. Bạn không nên thay đổi luồng đột ngột khi đi cạnh xe tải hay xe container. Việc làm này có thể khiến xe của bạn có thể bị ép qua lề đường hoặc bị các xe lớn khác tông phải.

Lưu thông xe trên đường bạn cũng nên tránh lái xe phía bên phải của xe tải, container hay bất kỳ một chiếc xe nào khác. Điều này hết sức nguy hiểm và dễ xảy ra va chạm.

Bật đèn tín hiệu sớm hơn khi chuyển làn, rẽ hay dừng hẳn bởi xe tải cần nhiều thời gian và cần quãng đường dài hơn để đi chậm lại hay dừng hẳn.

Nhập làn xe một cách cẩn thận, không nên nhập làn xe ngay trước đầu xe tải. Nhất là khi giao thông phía trước đang ùn tắc. Ở thời điểm này nếu xe tải muốn vượt qua thì bạn hãy giảm tốc để giảm thời gian vượt.

Không bám đuôi xe tải, xe container

Trong thực tế, sẽ không ít lần bạn bắt gặp trường hợp xe tải, xe container chở hàng nặng và di chuyển chậm, ì ạch khi đi đường đèo dốc. Trong trường hợp này, tuyệt đối không nên bám đuôi xe tải. Bởi bạn sẽ không thể xử lý kịp khi chẳng may xe tải phía trước mất số, tuột dốc.

Lái xe cũng không nên vội vàng hay lúng túng mà chuyển hướng sai lầm. Cũng không nên cố tình tăng tốc để vượt xe.

Tính toán và chừa một khoảng trống giữa xe container và vỉa hè

Có phải bạn thường thấy các tài xế xe tải thường đánh võng ngược lại trước khi rẽ qua những khúc cua. Đó là vì khi di chuyển qua các đoạn đường rẽ, bánh xe sau di chuyển ít hơn 2 bánh trước. Xe càng dài thì khoảng cách chênh lệch càng lớn. Vậy nên, bạn phải lưu ý và đừng dại dột “lao đầu” vào những khoảng trống ấy.

Vượt xe dứt khoát

Trước khi vượt hãy chú ý quan sát để tránh trường hợp tự đưa mình vào thế khó. Ngoài đèn tín hiệu (xi nhan), người lái nên nháy đèn pha/cos hoặc còi để báo hiệu với xe container.

Để hạn chế tối đa di chuyển vào điểm mù của xe container. Bạn nên vượt bên trái các xe tải, xe container. Đây là khu vực có ít điểm mù hơn. Ngoài ra, khi vượt bạn nên chú ý tốc độ, dứt khoát trong thao tác chân ga.

Khi nhận thấy xe tải, xe container muốn vượt qua xe bạn. Hãy giảm tốc độ nhường đường tạo không gian cho xe dễ dàng vượt qua. Không nên lưu thông phía trước xe tải với khoảng cách quá gần.

Sẵn sàng với chế độ đèn cốt khi lái xe gần container

Khi tham gia giao thông, ánh sáng của đèn pha có thể phản chiếu qua gương chiếu hậu và làm lóa mắt tài xế. Trong khi đó, chỉ với 2 giây tài xế xe lớn bị lóa mắt. Xe đã di chuyển được một quãng rất dài và rất nhanh.

Không chạy trước mũi xe container

Việc chạy trước mũi xe container là vô cùng nguy hiểm. Có thể gây tai nạn cho bạn bất cứ lúc nào. Bởi thông thường, vào các tình huống bất ngờ, bạn chỉ cần 20m để phanh dừng lại. Thì những “hung thần xa lộ” đó lại cần tới những 50m. Điều này dễ khiến bạn bị đâm nát đuôi, chưa kể đến sự cố hy hữu khác. Và người chịu thiệt thòi chính là bạn.

Không chạy sát bên hông xe Container

Việc chạy song song cùng xe container đôi khi cũng khiến dễ gặp tai nạn. Vì khi chạy sát bên cạnh dễ gặp phải tình huống các xe này đánh lái, gây nguy hiểm trực tiếp khó lòng tránh khỏi. Đặc biệt, những đoạn cua khi đi đường đèo núi, nếu lái xe không chú ý rất có thể bị xe cỡ lớn này nghiền nát không chút thương tiếc.

Luôn luôn nhường xe container

“Kẻ mạnh làm chủ, kẻ lớn chiếm ưu thế”. Bạn sẽ chẳng được lợi gì khi trực tiếp đối đầu với một chiếc container cả. Vì vậy, hãy nhường họ bất cứ khi nào có thể. Tránh container trong mọi tình huống họ chuyển làn, rẽ hay quay đầu.

Bật đèn tín hiệu sớm khi lái xe gần container

Với những chiếc xe tải, container lớn sẽ tốn nhiều thời gian. Và cần quãng đường dài để xe đi chậm lại hoặc dừng hẳn. Vì vậy luôn bật đèn tín hiệu sớm để tài xế có thể biết được ý định chuyển làn của bạn nhé.

Không vượt lên khi xe đầu kéo chuẩn bị rẽ

Khi muốn chuyển hướng, xe đầu kéo sẽ cần một khoảng không gian rộng để thực hiện điều này. Nếu muốn rẽ trái, tài xế phải cho xe đầu kéo rẽ sang phải trước rồi mới có đủ góc lái để xe đi sang trái.

Khi đó, bạn đừng vội tưởng xe đầu kéo rẽ sang phải mà vượt lên bên trái. Nếu không xử lý kịp thời, bạn có thể trở thành nạn nhân của cỗ xe khổng lồ này.

Cẩn trọng khi vượt ngược chiều với xe đầu kéo

Khi muốn vượt xe nhưng có xe đầu kéo chạy ở chiều ngược lại. Bạn cần đảm bảo không gian phía trước đủ rộng và bạn có đủ thời gian tăng tốc để vượt hoàn toàn xe đầu kéo. Nếu bạn không thể vượt và xe đầu kéo đang đến gần, bạn có thể sẽ nằm dưới gầm xe.

Phanh một chiếc xe đầu kéo là câu chuyện không đơn giản. Mẫu xe to lớn này khi phanh gấp sẽ trượt thêm một đoạn dài do quán tính lớn. Nếu hệ thống phanh của phần đầu kéo hoạt động tốt nhưng phần rơ-mooc phía sau phanh theo không kịp thì phần rơ-mooc sẽ bị cuốn sang ngang do vẫn còn quán tính. Vì lý do đó, nhiều tài xế xe đầu kéo chọn cách không phanh gấp ở nhiều trường hợp.

Trước khi vượt, cần báo hiệu cho tài xế xe đầu kéo bằng cách bật đèn báo rẽ, bấm còi hoặc nháy đèn passing xin vượt. Khi tài xế xe đầu kéo vẫy tay, giảm tốc độ hoặc bật xi-nhan, có nghĩa là bạn đã có thể vượt.

Trên đường đèo dốc, các xe đầu kéo thường chạy với tốc độ rất chậm. Nhiều tài xế xe đầu kéo cũng tạo điều kiện cho các xe phía sau vượt lên. Hãy xi-nhan xin đường nhưng đừng vội vàng, chú ý quan sát trước khi vượt xe đầu kéo. Khi cảm thấy thoáng hoặc tài xế xe đầu kéo ra hiệu, hãy vượt dứt khoát rồi trở về làn đường.

Giữ khoảng cách an toàn khi chạy trước xe đầu kéo

Nếu bất đắc dĩ mà bạn phải chạy phía trước xe đầu kéo. Hãy đảm bảo bạn luôn giữ khoảng cách an toàn. Như đã nói, xe đầu kéo cần khoảng cách khá dài để phanh đứng lại. Hãy giữ khoảng cách càng xa xe đầu kéo càng tốt. Bạn cần lưu ý điều này đầu tiên khi chạy trên đường dốc hoặc đèo núi.

Không cố vượt ẩu lái xe gần container

Trước khi vượt hãy chú ý quan sát để tránh trường hợp tự đưa mình vào thế khó. Ngoài đèn tín hiệu (xi nhan), người lái nên nháy đèn pha/cos hoặc còi để báo hiệu với xe container.

Khi nhận thấy xe tải, xe container muốn vượt qua xe bạn. Hãy giảm tốc độ nhường đường tạo không gian cho xe dễ dàng vượt qua. Không nên lưu thông phía trước xe tải với khoảng cách quá gần.

Kinh nghiệm giữ mình an toàn khi chạy vào điểm mù xe lớn

Không nằm trong điểm mù quá lâu

Bạn phải biết một nguyên tắc lái xe đó là kích thước xe tải càng lớn thì điểm mù trong giao thông càng rộng. Do đó, bạn cần phải hình thành một số kỹ năng để có thể ước lượng. Và nhận thức chính xác được các khoảng mù của xe container. Tại các khoảng ấy, xe tải sẽ không thể thấy hoặc rất khó thấy những xe đi cùng. Do đó, bạn cần phải tự chủ động tránh những khoảng ấy ra khi lưu thông chung với xe container. Hạn chế việc phải nằm trong điểm mù trên ô tô lớn quá lâu. Khi trong trường hợp bắt buộc, bạn hãy cố gắng xin xi nhan để lái xe container có thể thấy bạn và nhường đường để bạn có thể vượt qua.

Bạn luôn phải đảm bảo người lái xe tải lớn thấy được bạn qua kính chiếu hậu. Để làm được như thế, bạn cần phải thấy được người lái container qua kính chiếu hậu của họ. Nếu bạn không thấy được họ thì rất có thể họ cũng không thể thấy bạn. Và bạn đang nằm trong vùng mù của xe. Lúc này bạn cần lui xe xuống để thoát khỏi vùng mù của họ ngay lập tức. Phải quan sát cẩn thận kỹ càng đèn tín hiệu xe container nếu bạn đi phía sau đuôi xe. Bởi bạn không thể thấy được những gì diễn ra phía trước khi bạn phải đi sau xe container.

Ngoài ra, bạn cần bình tĩnh khi đối mặt xe tải chậm. Một số người lái xe ô tô khá hấp tấp khi phải chạy xe gần các xe tải lớn chạy chậm. Điều đó sẽ gây nhiều nguy hiểm cho bạn và những người xung quanh. Bởi vì xe tải không thể di chuyển linh hoạt như xe ô tô con.

Không vượt ngay điểm mù

Bạn cần biết những lưu ý khi lái xe ô tô để tránh các tai nạn khi vượt xe tải lớn. Điều bạn nên lưu ý đầu tiên đó chính là phải xi nhan càng sớm càng tốt nhằm báo hiệu cho người lái xe container ý định vượt của bạn. Nếu đã cảm nhận được người lái xe container hiểu được ý của bạn, bạn tăng tốc để có thể vượt. Lưu ý là không nên nấn ná quá lâu ở vùng bên cạnh xe container do rất dễ nằm trong điểm mù, gây nguy hiểm cho bạn. Sau khi đã vượt thành công, bạn cần gia tăng khoảng cách giữa bạn và xe container. Để tránh trường hợp cắt đầu xe container và nằm trong điểm mù phía trước của xe.

Di chuyển an toàn bên cạnh điểm mù khi lái xe gần container

Một trong những điều cần biết khi lái xe ô tô cạnh xe container đó là: khi đi phía sau xe tải lớn, bạn phải giữ một khoảng cách tối thiểu nhằm giúp xe tải có thời gian để phản ứng với những tình huống phía trước. Ngoài ra, điều đó cũng sẽ giúp bạn có thời gian phanh tốt hơn trong trường hợp phát sinh những tình huống không lường trước được.

Khoảng cách tối thiểu nhất để bạn có thể xử lý kịp thời nhất khi chạy đằng sau xe container. Đó chính là sử dụng quy tắc 4 giây khi lái ô tô giữa bạn và xe tải trước. Với quy tắc lái xe 4 giây, bạn sẽ sử dụng một điểm như cột đèn để làm mốc. Sau khi xe tải đi qua mốc đó, bạn sẽ nhẩm đếm 1 giây, 2 giây… đến giây thứ tư mà bạn mới tới hoặc chưa tới điểm mốc. Chứng tỏ bạn đã chạy cách xe tải 4 giây. Còn nếu ngược lại, bạn cần phải giảm tốc độ xe lại để có khoảng cách đúng 4 giây.

Khi di chuyển bên cạnh xe container, bạn phải đặc biệt chú ý những lúc xe tải cần chuyển hướng. Khi tới những thời điểm như thế, xe tải cần một khoảng không gian đủ rộng để có thể chuyển làn. Việc này thường khiến nhiều người dùng xe ô tô mất bình tĩnh. Và không kiểm soát được tay lái gây ra những tai nạn nghiêm trọng. Do đó, bạn cần phải giữ cái đầu thật lạnh để có thể giải quyết tình huống khi xe tải đổi hướng.

Qua bài viết này, Tiduky hi vọng mọi người có thể nắm vững những lưu ý khi lái xe gần container khi tham gia giao thông. Đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và những người xung quanh.

Hãy gọi HOTLINE 0979 020 800 để Tiduky cung cấp các giải pháp vận chuyển phù hợp.

 

Leave Comments

0979 020 800
0979020800