Khúc xạ ánh sáng có ảnh hưởng thế nào đến tài xế

Hiện tượng khúc xạ ánh sáng khiến không ít tài xế lái xe tải xe cont của Tiduky nói riêng và tất cả các bác tài nói chung lầm tưởng phía trước con đường là vũng nước, nhưng càng tiến đến gần thì biến mất. Điều này ảnh hưởng khá lớn đến quá trình điều khiển xe. Nội dung sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm ra nguyên nhân, những ảnh hưởng của hiện tượng này và cách xử lý hiệu quả giúp lái xe tránh được những sự cố không đáng có.

Nguyên nhân hình thành hiện tượng khúc xạ ánh sáng

Khúc xạ ánh sáng được gọi là Mirage. Đây là một hiện tượng tự nhiên được tạo nên bởi sự phản xạ của ánh sáng lên mặt đường. Do các lớp không khí mà ánh sáng truyền đi có nhiệt độ khác nhau. Kết hợp với nhiệt lượng từ mặt đường nóng tỏa ra đã tạo nên 2 lớp không khí nóng lạnh tách biệt.

Lớp không khí lạnh có cấu trúc dày hơn lớp không khí nóng. Khi 2 lớp khí này gặp nhau sẽ tạo ra hiện tượng khúc xạ được làm cong và phản chiếu lại, khiến chúng trong giống như một tấm gương và dễ khiến các tài xế lầm tưởng đó là vũng nước trước mặt.

Ảnh hưởng của hiện tượng khúc xạ ánh sáng đến lái xe

Hiện tượng khúc xạ ánh sáng có thể tác động xấu đến quá trình lái xe. Hiện tượng này khiến tài xế dễ lầm tưởng phía trước đường là vũng nước. Vì vậy, sự nhầm lẫn này có thể khiến bác tài mất tập trung hoặc do dự khi lái xe, đặc biệt trong những trường hợp xử lý phức tạp có thể gây những nguy hiểm không đáng có.

Bên cạnh đó, hiện tượng khúc xạ ánh sáng còn là dấu hiệu cảnh báo nhiệt độ bên ngoài đang rất cao. Điều này có thể gây nên tình trạng mờ mắt, mỏi mắt khi lái xe, buộc tài xế phải tập trung cao độ hơn để đảm bảo lái xe an toàn.

Cách xử lý hiện tượng khúc xạ ánh sáng khi lái xe

Có 5 cách đơn giản giúp tài xế giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn khi lái xe trong điều kiện thời tiết nóng, xuất hiện hiện tượng khúc xạ ánh sáng.

– Luôn giữ mức độ tập trung khi lái xe nhưng không tập trung quá nhiều vào một điểm nhìn, nên thay đổi các góc độ quan sát và tiêu điểm nhìn đường để mắt dễ chịu hơn.

– Dùng thuốc nhỏ mắt ngay khi cảm thấy mắt có dấu hiệu khó chịu bất thường.

– Dùng tấm che nắng trong xe để hạn chế ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào xe, gây oi bức, khó chịu.

– Đeo kính râm để lọc bớt ánh sáng gay gắt của mặt trời mà không làm mờ hoặc mỏi mắt.

Xem thêm: 6 nguyên tắc vàng lái xe an toàn

Tiduky vừa chia sẻ những thông tin cơ bản về hiện tượng khúc xạ ánh sáng khi lái xe và những cách xử lý hiệu quả giúp đảm bảo an toàn cho các bác tài khi di chuyển. Hy vọng bài viết sẽ có ích với những tài xế và chủ xe trong quá trình di chuyển.

Vận chuyển Tiduky luôn mang đến những dịch vụ tốt nhất trên từng chuyến hàng của bạn bằng xe tải, xe cont, xà lan và dịch vụ nâng hạ, đặt cont, book tàu sớm. Hãy liên hệ chúng tôi qua số Hotline 0979 202 800

Nguồn: sưu tầm

Leave Comments

0979 020 800
0979020800